LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567

รายงานการสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้

usericon

ผู้วิจัย        นางจริยา แซ่อุย
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา    โรงเรียนเนินสง่าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

    รายงานการสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง Father of the land รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการสอนเพื่อการสื่อสาร มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ และ4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนด้วยพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเนินสง่า อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน โดยทำการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง Father of the land รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการสอนเพื่อการสื่อสาร จำนวน 10 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง Father of the land รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการสอนเพื่อการสื่อสาร จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง Father of the land รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการสอนเพื่อการสื่อสาร เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีจำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบสมมุติฐานโดยใช้ค่าที



ผลการวิจัยพบว่า
1.    จากการศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่า มีนักเรียนได้ระดับผลการเรียนระดับคะแนน ใน
ระดับต่ำกว่าที่เกณฑ์กำหนด นอกจากนี้จากการสังเกตและบันทึกผลของครูในชั้นเรียนยังพบว่า นักเรียนยังขาดทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ จากการให้นักเรียนร่วมกิจกรรมการเรียนที่ครูจัดขึ้นในชั้นเรียน นักเรียนยังมีความกังวลในการพูด การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ สังเกตจากการนำเสนอหน้าชั้นเรียน อีกทั้งยังไม่สามารถเข้าใจในสิ่งที่ครูสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ อีกทั้งสาเหตุของสภาพปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชา ภาษาอังกฤษ สรุปประเด็นที่นักเรียนนำเสนอได้ว่า กิจกรรมการสอนไม่เปิดโอกาสฝึกฝนการพูด คิดเป็นร้อยละ 38.12 รองลงมาเป็นนักเรียนไม่กล้าแสดงออก ร้อยละ 27.20 และบทบาทของนักเรียนมีน้อย ร้อยละ 22.42
2.    สามารถสร้างแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
เรื่อง Father of the land ได้ทั้งสิ้นจำนวน 10 แผน ทำการทดลองหาประสิทธิภาพ ทั้งแบบหนึ่งต่อหนึ่ง แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Testing) และมีผลการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.82/83.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3.    นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 24.83 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 34.03
ซึ่งทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง Father of the land หลังเรียนโดยใช้เทคนิคการสอนเพื่อการสื่อสาร สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.    ภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 0.15 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดสามอันดับแรก คือ การเรียนโดยวิธีนี้ทำให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมจริงและร่วมปฏิบัติจริงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.67 รองลงมาคือ เนื้อเรื่องในแบบฝึกเป็นเรียงลำดับเรื่องจากง่ายไปยาก และการเรียนโดยวิธีนี้เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสวงหาความรู้โดยวิธีการและความพอใจของตนเองมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.56 และ 4.47 ตามลำดับ



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^