LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567

การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ

usericon

หัวข้อรายงาน : การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทยโดยแนวคิดการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนา
ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคแบบ พี อา แอล ที อี (PRLTE) ร่วมกับ
หนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทานตำนานท้องถิ่นห้วยยอด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา จังหวัดตรัง
ผู้รายงาน :     นางกรรตพรรณ จันทร์เอียด             
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทย โดยแนวคิดการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE) ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้เทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE)ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนในวิชาภาษาไทยโดยใช้เทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE) ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด ประชากรที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามเทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE)ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทย โดยแนวคิดการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจ ความสำคัญโดยใช้เทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE) ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 87.67/87.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทานตำนานท้องถิ่นห้วยยอด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด อยู่ในระดับมากที่สุดทุกหัวข้อโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^