นางรติมา เจียวก๊ก
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา)
ชื่อผู้ศึกษา รติมา เจียวก๊ก
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา) โดยจำนวนเด็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเด็กทั้งหมด มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไปกลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ เด็กที่มีอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา) จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 15 แผน ๆ ละ 90 นาที ใช้สอนระยะเวลา 3 สัปดาห์ แบบทดสอบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบทดสอบปรนัยจำนวน 30 ข้อ แผนการทดลองเป็นแบบ One - Shot Case Study การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ มีคะแนนทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป โดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 25.84 คะแนน จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 92.00 ของจำนวนเด็กทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80