รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากลขลุ่ยร
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงค์อนุxxxล)
ผู้ศึกษา : นายวรวิทย์ วรฉัตร
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงค์อนุxxxล) เทศบาลนครลำปาง จังหวัดลำปาง
เวลาที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะ การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ได้มาจากการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ จำนวน 4 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ จำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพ E1 / E2 การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการประเมินความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์ดเดอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.86/83.10 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7392 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทาง การเรียนคิดเป็นร้อยละ 73.92
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติ เครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงค์อนุxxxล) มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ โดยรวมในระดับมาก ( x-bar = 4.43) (S.D. = 0.63)