การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมฯ
ผู้วิจัย นางสาวอภิรดี สินจรูญศักดิ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาการสร้างความรู้ของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 33 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณา-นุสรณ์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) บทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.60/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่าบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การสร้างความรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีการสูญเสียคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 0.61ของคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนหรือสามารถคงทนความรู้ได้ร้อยละ 99.39 นักเรียนมีคะแนนระหว่างการทดสอบหลังเรียนกับความคงทนไม่แตกต่างกัน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด