LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดย    สามารถ ไชยวรรณ
ปีการวิจัย    2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการวิจัย 2561 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามความต้องการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และกลุ่มสาระอื่นๆ เกี่ยวกับการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน 3) รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาทางสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test

ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในระหว่างการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
     1.1 ความต้องการของนักเรียนในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 แสดงว่านักเรียนมีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด
     1.2 ผลการวิเคราะห์เชิงคุณภาพกับความคิดเห็นของครูผู้สอนสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และกลุ่มสาระอื่นๆ พบว่า รู้และเข้าใจหลักสูตร การออกแบบการเรียนรู้และจัดโอกาสให้แก่ผู้เรียนมีความเหมาะสมตรงกับเวลาและทักษะความสามารถได้เต็มประสิทธิภาพ นักเรียนสามารถวางแผนได้เหมาะสมกับภารกิจชิ้นงาน นักเรียนปฏิบัติงานด้วยความกระตือรือร้น นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักสูตรและเนื้อหาที่เรียนได้ตรงตามเป้าหมายของครูผู้สอนผู้พัฒนาออกแบบการเรียนรู้ได้ตรงตามกระบวนการที่นำมาใช้ ผู้พัฒนาจัดทำแผนการเรียนรู้ได้ถูกต้องตามกระบวนการเรียนรู้เข้าใจง่ายและตรงตามจุดประสงค์กับชื่อเรื่อง
2. การเรียนการสอนรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.07/83.36 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^