LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่ม     เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน    นางจุฑาลักษณ์ โชติพินิจ
โรงเรียน    เทศบาล1 สว่างวิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย
ปีที่รายงาน    2561
บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 2) ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทยในการเรียนวรรณคดี วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
    1. ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย ที่มีคุณภาพ ผู้ศึกษาได้ศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้วิชาภาษไทย โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏดังนี้
        1.1 สภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานการปฏิบัติการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า ผู้เรียนไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือซักถามผู้สอนจึงทำให้ผลของ การจัดกิจกรรมในการคิดอย่างมีวิจารณญาณเป็นไปได้ยาก และทำให้ผู้เรียนขาดความต้องการใน การเข้าถึงเนื้อหาในรายวิชา
        1.2 ผลการประเมินการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทยของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน ประเมินได้ค่าเฉลี่ยรายแผนตั้งแต่ 4.70-4.80 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.75 ซึ่งมีคุณภาพและเหมาะสมมากที่สุด
    2. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.47/82.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
    





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^