LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริม        ทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียน
        ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model
ผู้วิจัย        นางกนกพร มากมูล
ปีการศึกษา    2561


    การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2 ) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model โดย 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model 2.2) ศึกษาพัฒนาการของทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสารของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model ในช่วงระหว่างเรียน 4 ระยะๆ ละ 8 ชั่วโมง 2.3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model 3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๗ (วัดประสิทธิชัย) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการขยายผลการวิจัยครั้งนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๗ (วัดประสิทธิชัย) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า
    1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model นำไปทดลองใช้ได้และหาประสิทธิภาพ (E1/E2) โดยการทดลองภาคสนาม (Field Tryout) ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบ การจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมเท่ากับ 80.59/84.25 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model หลังการทดลองใช้มีประสิทธิผลอย่างไรในด้านต่อไปนี้
        2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 14.89
        2.2 พัฒนาการของทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสารของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model ในช่วงระหว่างเรียน 4 ระยะๆ ละ 8 ชั่วโมง พัฒนาสูงขึ้นในช่วงระหว่างเรียน
        2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅= 4.57, S.D. = 0.65)
    3. การนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model เกิดประสิทธิผลที่ชัดเจน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^