รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล)
ผู้ศึกษา นายพรธนศักดิ์ ใจผาวัง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ใช้ในการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 /1 โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาแต้ม กระทรวงมหาดไทย จำนวนนักเรียน 22 คน โดยการใช้วิธี การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t –test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1.ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.78/89.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล) ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล) มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.58 , S.D. = 0.58)