LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567

การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชา

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยา
            เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบ
            วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II
            เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
            ทางการเรียน และการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า ไพรสนธิ์ แพงทิพย์
ปีที่ศึกษา 2561

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนและ หลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์ ตำบลกำแพง อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งสิ้น 27 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลาก ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งมี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design การวิเคราะห์หาคุณภาพของเครื่องมือโดยหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) โดยใช้วิธีของ Rovinelli และ R.H. Hambleton หาค่าความยาก (P) และค่าอำนาจจำแนก (r) หาค่าความเชื่อมั่น โดยวิธีของ Lovett หาคุณภาพของแบบสอบถาม หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (-Coefficient) หาค่าความเชื่อมั่นตามวิธีของ Cronbach วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน (E1/E2 ) ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยใช้วิธีของ Goodman, Flecther และ Scheider วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ค่าสถิติ t – test (Dependent Samples) และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
     1. การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 81.96/81.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. การวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.5972 หรือ คิดเป็นร้อยละ 59.72
        3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        5. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33244 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือกันแบบ JIGSAW II เทคนิค KWDL และเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^