รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปี
ผู้รายงาน : พวงพยอม เฉลิมวัย
ปีการศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่สาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านแม่สาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2555 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ทศนิยม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านแม่สาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ปีการศึกษา 2555 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 60คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ปีการศึกษา 2555โรงเรียนบ้านแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1)แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม (2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม จำนวน 22 แผน ใช้เวลา 22 ชั่วโมง (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทศนิยม จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.87
(4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 ดำเนินการทดลองโดยทำการทดสอบก่อนเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง ทศนิยม จากนั้นทดลองใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม กับกลุ่มตัวอย่างแล้วจึงทำการทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบชุดเดิม จากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ผลทางสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที(t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1.แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2555 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.55/81.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 จัดอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด