การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามแนววิถีพุทธ
ผู้วิจัย นายไพทูลย์ จักรแก้ว ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีที่ดำเนินการ ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
โรงเรียนปรางค์ทองวิทยาได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนตามแนววิถีพุทธขึ้นเพื่อแก้ปัญหาและส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองและส่วนรวม การดำเนินโครงการมีองค์ประกอบและปัจจัยหลายประการที่จะส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการ เช่น ความพร้อมของผู้บริหารและบุคลากรในโรงเรียน ชุมชน ความพร้อมด้านการบริหารจัดการ สถานที่และงบประมาณ การที่จะทราบว่าการดำเนินงานโครงการเกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพเพียงใด มีความพร้อมหรือขาดความพร้อมในเรื่องใด ควรปรับปรุงแก้ไขสิ่งใด แผนงานใด ที่ทำแล้วประสบผลสำเร็จหรือล้มเหลว จึงจำเป็นต้องมีการประเมินผลการดำเนินงานโครงการ ซึ่งการประเมินโครงการมีหลายรูปแบบ ผู้วิจัยเลือกใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัพเฟิลบีม (Daniel L. Stuffelbeam) โดยมีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อประเมินด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1) การประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) 2) การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input Evaluation) 3) การประเมินกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) 4) การประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) เก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลประกอบด้วย 1) คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คนและผู้แทนครู 1 คน) ศึกษาจากประชากรทั้งหมด 2) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ศึกษาจากประชากรทั้งหมด 3) ครู จำนวน 27 คน ศึกษาจากประชากรทั้งหมด 4) นักเรียนโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 217 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) 5) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 217 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบทของโครงการ ค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.0 ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ( a – coefficient) ได้ค่าเท่ากับ 0.87 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.0
ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ( a – coefficient) ได้ค่าเท่ากับ 0.98 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการของโครงการ ค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.0 ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ( a – coefficient) ได้ค่าเท่ากับ 0.98 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตของโครงการ ค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.0 ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ( a – coefficient) ได้ค่าเท่ากับ 0.97 ฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อโครงการ
ค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.0 ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ( a – coefficient) ได้ค่าเท่ากับ 0.98 2) แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการดำเนินโครงการ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยของประชากร ( μ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร ( σ ) ค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง ( x ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่าง ( S.D. )
ผลการวิจัยพบว่า
1) การประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2) การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input Evaluation) พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก 3) การประเมินกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก 4) การประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) พบว่า ระดับการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ทั้ง 8 ด้านและความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนต่อโครงการโดยรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก