LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามแนววิถีพุทธ

usericon

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามแนววิถีพุทธ โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา

ผู้วิจัย นายไพทูลย์ จักรแก้ว ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

ปีที่ดำเนินการ ปีการศึกษา 2560


บทคัดย่อ

โรงเรียนปรางค์ทองวิทยาได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนตามแนววิถีพุทธขึ้นเพื่อแก้ปัญหาและส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองและส่วนรวม การดำเนินโครงการมีองค์ประกอบและปัจจัยหลายประการที่จะส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการ เช่น ความพร้อมของผู้บริหารและบุคลากรในโรงเรียน ชุมชน ความพร้อมด้านการบริหารจัดการ สถานที่และงบประมาณ การที่จะทราบว่าการดำเนินงานโครงการเกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพเพียงใด มีความพร้อมหรือขาดความพร้อมในเรื่องใด ควรปรับปรุงแก้ไขสิ่งใด แผนงานใด ที่ทำแล้วประสบผลสำเร็จหรือล้มเหลว จึงจำเป็นต้องมีการประเมินผลการดำเนินงานโครงการ ซึ่งการประเมินโครงการมีหลายรูปแบบ ผู้วิจัยเลือกใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัพเฟิลบีม (Daniel L. Stuffelbeam) โดยมีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อประเมินด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1) การประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) 2) การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input Evaluation) 3) การประเมินกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) 4) การประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) เก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลประกอบด้วย 1) คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คนและผู้แทนครู 1 คน) ศึกษาจากประชากรทั้งหมด 2) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ศึกษาจากประชากรทั้งหมด 3) ครู จำนวน 27 คน ศึกษาจากประชากรทั้งหมด 4) นักเรียนโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 217 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) 5) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 217 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบทของโครงการ ค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.0 ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ( a – coefficient) ได้ค่าเท่ากับ 0.87 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.0

ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ( a – coefficient) ได้ค่าเท่ากับ 0.98 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการของโครงการ ค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.0 ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ( a – coefficient) ได้ค่าเท่ากับ 0.98 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตของโครงการ ค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.0 ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ( a – coefficient) ได้ค่าเท่ากับ 0.97 ฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อโครงการ

ค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.0 ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ( a – coefficient) ได้ค่าเท่ากับ 0.98 2) แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการดำเนินโครงการ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยของประชากร ( μ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร ( σ ) ค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง ( x ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่าง ( S.D. )

ผลการวิจัยพบว่า

1) การประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2) การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input Evaluation) พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก 3) การประเมินกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก 4) การประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) พบว่า ระดับการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ทั้ง 8 ด้านและความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนต่อโครงการโดยรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^