LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่อง        ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นายธนารักษ์ จันทร์ยอย
ปีที่ทำการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่สามารถนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายคือ
1. เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องความปลอดภัย
ในชีวิต วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อศึกษาเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2/1 โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่องความปลอดภัยในชีวิต จำนวน 10 ชุด 2.แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง จำนวน 10 แผน เวลา 10 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้การเก็บข้อมูล แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอิงเกณฑ์ วิชาสุขศึกษา เรื่องความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ชุด เป็นข้อสอบปรนัย แบบ 4 ตัวเลือก แบบวัดเจตคติต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่สร้างโดยผู้ศึกษาค้นคว้า เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
    1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.15 / 87.68
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8399 คิดเป็นร้อยละ 83.99 แสดงว่า สื่อประสมตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 83.99
    3. เจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องความปลอดภัยในชีวิต วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านประโยชน์ ด้านเนื้อหา และด้านกิจกรรม โดยภาพรวม อยู่ในระดับสูง ( = 4.04)
    โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องความปลอดภัย
ในชีวิต วิชาสุขศึกษา นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้สอนให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นได้ จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูนำไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^