ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สิ่งแวดล้อม
และทรัพยากรทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา ปาณิสรา ส่องรส
ตำแหน่ง ครู
วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์)
สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครประจวบคีรีขันธ์
อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1ซึ่งเรียนในภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2561โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์)สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3จำนวน 4ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบความแตกต่างด้วยt-test for dependent samplesผลการศึกษาพบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 77.13/75.43ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6342แสดงว่า หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6342หรือคิดเป็นร้อยละ 63.42ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด