การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
1.รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) เป็นรูปแบบการสอนที่บูรณาการการเรียนรู้แบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษา ภายใต้แนวคิดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและทฤษฎีการเรียนรู้แบบมุ่งเน้นประสบการณ์ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) และหลักการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
2.รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) มีประสิทธิภาพ 89.56/87.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
3.ผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) พบว่า
3.1ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.2ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) ก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 0.8056 หมายความว่าการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8056 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.56
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) โดยรวม อยู่ระดับมากที่สุด
ผู้วิจัย คุณครูฉัตรภัทร คงสุวรรณ โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จ.ยะลา