การพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน
1.รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน มีประสิทธิภาพ 89.38/87.24
2.ผลการใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน พบว่า
2.1ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การวัด การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2.2ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัด การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน ก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 0.8211 หมายความว่าการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัด การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8211 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.11
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน โดยรวม อยู่ระดับมาก