การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานและพลังงาน วิชาวิทยาศาสตร์ 5
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย พิสมัย ยอดสง่า
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผล ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน จิกสังข์ทองวิทยา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25 – 0.63 ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.25 – 0.72 และความเชื่อมั่น 0.89 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.47 – 0.66 และค่าความเชื่อมั่น 0.89 รูปแบบในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัย กึ่งทดลอง (Pre-experimental design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ (Percentage)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.21/76.96 เท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง งานและพลังงาน ที่วิเคราะห์จากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.6919 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.19
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนแบบลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง งานและพลังงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก