การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง
ผู้วิจัย จิราพร รอดทอง
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อพัฒนาผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงทนในการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังจาก การเรียนจบแล้ว 1 เดือน นักเรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงทนในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน 1 ห้องเรียน ระหว่างวันที่ 1-28 พฤศจิกายน 2560 โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนใน การเรียนรู้ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลงกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 88.15/83.58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคงทนในการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีความคงทนทางการเรียนหลังเรียนจบไปแล้ว 1 เดือน ได้คะแนน ร้อยละ 75.06 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลงกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ (ภาษาต่างประเทศ) โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด