LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอน
         ตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
         และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย        นางปุณิกา ข่ายม่าน
สถานศึกษา        โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง
ปีที่ทำการวิจัย    ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอนตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอนตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอนตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอนตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอนตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอนตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอนตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอนตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) (ห้องเรียน) เก็บข้อมูลโดยการทดลองแบบ One Group Pretest – Posttest Design ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอนตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test)
    ผลการวิจัย พบว่า
1.    ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอนตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.96/85.54 สอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3.    ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอนตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ .76106 แสดงว่าช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 76.11 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 60.00 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
4.    ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนสาระประวัติศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ที่เน้นการสอนตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้น กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
    
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^