LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567

เผยแพร่งานวิจัย

usericon

ชื่อเรื่อง            การพัฒนาความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้หนังสือส่งเสริมการ
อ่านชุดเล่าเรื่องเมืองมหาสารคาม สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๒
ผู้รายงาน        นางสาวจิตนา ประเมทะโก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
    โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่รายงาน        2562

บทคัดย่อ
        บทความวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดเล่าเรื่องเมืองมหาสารคาม ประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดเล่าเรื่องเมืองมหาสารคาม ๓) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดเล่าเรื่องเมืองมหาสารคาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดเล่าเรื่องเมืองมหาสารคาม ประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ตำบลเวียงสะอาด อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๕๐ คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑ จำนวน ๒๕ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง กำหนดระยะเวลาในการทดลอง ๑๐ ครั้ง ๒๐ ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดเล่าเรื่องเมืองมหาสารคาม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดเล่าเรื่องเมืองมหาสารคาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าโดยใช้ t-test


ผลการวิจัยพบว่า
๑.    หนังสือส่งเสริมการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพของกระบวนการ เท่ากับ 89.20
และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 88.75 แสดงว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ทั้งนี้เนื่องจากหนังสือส่งเสริมการอ่าน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นช่วยสร้างแรงจูงใจ ทำให้นักเรียนกระตือรือร้น อยากเรียน สนุกสนานตื่นเต้น
๒.    ค่าดัชนีประสิทธิผลหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 0.7773 แสดงว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านที่
ผู้วิจัยสร้างขึ้น ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 77.73 ทั้งนี้อาจเนื่องจากเป็นเพราะผู้วิจัยสร้างหนังสือส่งเสริมอ่านตามกระบวนการพัฒนาสื่อและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ
๓.    คะแนนจากการทดสอบความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์หลงเรียนด้วยหนังสือ
ส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองมหาสารคาม ประกอบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ สูงกว่า คะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
๔.    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.44
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.29 แสดงว่านักเรียนมีพึงพอใจที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^