LASTEST NEWS

09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคบางแสน รับสมัครพนักงานราชการครู 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 12-19 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยการอาชีพปราสาท รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-26 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรม รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 14-20 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูล รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-29 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 14-20 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-22 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์ รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-22 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ รับสมัครพนักงานราชการครู วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 25-29 พ.ย.2567 08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า”

การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาสู่ความสำเร็จในยุคไทยแลนด์ 4.0

usericon

การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาสู่ความสำเร็จในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยใช้
เทคนิคแบบ CIPPA Model รายวิชา สถิติ ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
นางบานชื่น หาจันดา ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2561
สังกัด        โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ

บทคัดย่อ

    การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาสู่ความสำเร็จในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยการสอนแบบ CIPPA Model รายวิชา สถิติ ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อทักษะการแก้ปัญหาสู่ความสำเร็จในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยการสอนแบบ CIPPA Model รายวิชา สถิติ ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบเพื่อทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง สถิติ ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โดยการสอนแบบ CIPPA Model และ3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อการเรียนด้วยการสอนแบบ CIPPA Model รายวิชา สถิติ ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 30 คน โดยทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาสู่ความสำเร็จในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยการสอนแบบ CIPPA Model รายวิชา สถิติ ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหาสู่ความสำเร็จในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยการสอนแบบ CIPPA Model รายวิชา สถิติ ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ      และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการสอนแบบ CIPPA Model รายวิชา สถิติ ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีจำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test ผลการวิจัยเป็น ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาสู่ความสำเร็จในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยการสอนแบบ CIPPA Model รายวิชา สถิติ ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 80.37 และมีค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ 82.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ทักษะการแก้ปัญหาก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เรื่อง สถิติ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 18.43 คะแนน หลังเรียนคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 32.86 ซึ่งหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการจัดการเรียนรู้ ด้วยการสอนแบบ CIPPA Model รายวิชา สถิติ ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.12 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน ส่วนด้านที่นักเรียนมีความพึงพอใจสูงสุดได้แก่ ด้านการวัดผลและประเมินผล ( = 4.25) รองลงมาคือ ด้านสาระการเรียนรู้ ( = 4.14) และด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ ( = 4.10) ตามลำดับ


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^