รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การสร้างเสริมสุขภาพที่ดี กลุ่ม
สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสันทราย
ชื่อผู้ศึกษา นางสุพิน อภิวงศ์งาม
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนวัดสันทราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมสุขภาพที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสันทราย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนของนักเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดสร้างเสริมสุขภาพที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสันทราย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมสุขภาพที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสันทราย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียน วัดสันทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 24 คน เป็นนักเรียนชาย 20 คน นักเรียนหญิง 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมสุขภาพที่ดี จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีความเชื่อมั่น 0.85 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.73 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมสุขภาพที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษา และพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด มีประสิทธิภาพโดยรวมคำนวณ ได้ค่า E1 / E2 เท่ากับ 86.44/86.05 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมสุขภาพที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษา และพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน โดยนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 8.69 คิดเป็นร้อยละ 43.45 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 17.21 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.05 จากคะแนนเต็ม 20 โดยมีคะแนนความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8.52 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 42.63 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมสุขภาพที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษา และพลศึกษา พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมสุขภาพที่ดี ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (=4.42) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้