LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567

แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนจริง

usericon

แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4           ภาคเรียนที่ 1/2560
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง จำนวนจริง                 จำนวน 14 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง จำนวนจริง             เวลา 1 ชั่วโมง
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………

1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
    สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
    มาตรฐาน ค 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
2. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
    จำนวนจริง เป็นจำนวนที่ประกอบด้วย จำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ
        1) จำนวนตรรกยะ คือ จำนวนที่เขียนให้อยู่ในรูปเศษส่วนได้โดยที่ตัวหารต้องไม่เป็นศูนย์รวมทั้งจำนวนที่เขียนอยู่ในรูปทศนิยมซ้ำ และจำนวนเต็ม
        2) จำนวนอตรรกยะ คือ จำนวนที่ไม่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปเศษส่วนได้ เช่น , 0.23456… ,… หรือคือจำนวนที่เขียนอยู่ในรูปทศนิยมไม่ซ้ำ
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
    3.1 ด้านความรู้ เพื่อให้นักเรียน
        - บอกความหมายของจำนวนต่าง ๆ ในระบบจำนวนจริงได้
    3.2 ด้านทักษะกระบวนการ เพื่อให้นักเรียน
        - มีทักษะการสื่อสาร สื่อความหมายและการนำเสนอความหมายและความสัมพันธ์ของจำนวนจริงได้
    3.3 ด้านคุณลักษณะ เพื่อให้นักเรียน
        - สามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบ มีการวางแผนการทำงานครบทุกขั้นตอน
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
    4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
    4.2 ความสามารถในการคิด
5. สาระการเรียนรู้/เนื้อหา
    1) เซตของจำนวนนับ หรือ N = {1, 2, 3, …}
    2) เซตของจำนวนเต็ม หรือ I = {…, -3, -2, -1, 0, 1, 2, 3, …} หรือ
    3) เซตของจำนวนตรรกยะ หรือ Q = {x  x = เมื่อ a, b I และ b  0}
จำนวนตรรกยะ ประกอบด้วยจำนวนต่อไปนี้
            1. จำนวนเต็ม ได้แก่ 0, 1, -1, …
            2. จำนวนที่เขียนอยู่ในรูปเศษส่วนของจำนวนเต็ม และตัวส่วนไม่เป็นศูนย์ เช่น , ,… เป็นต้น
            3. จำนวนที่เขียนอยู่ในรูปทศนิยมซ้ำ เช่น 0.1717…, 1.2121…, ... เป็นต้น
    4) เซตของจำนวนอตรรกยะ คือ เซตของจำนวนที่ไม่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปเศษส่วนของจำนวนเต็มที่ตัวส่วนไม่เป็นศูนย์ แต่เขียนได้ในรูปทศนิยมไม่ซ้ำ และสามารถกำหนดค่าโดยประมาณได้ เช่น  1.414,  1.732 เป็นต้น
6. กิจกรรมการเรียนรู้
    ขั้นที่ 1 กระตุ้นเตรียมความพร้อม (ใช้เวลาประมาณ 5 นาที)
        1) กระตุ้นและเรียกสมาธินักเรียนโดยใช้คำสั่ง “ให้นักเรียนบอกจำนวนที่เป็นจำนวนเฉพาะมาคนละ 1 จำนวน ห้ามซ้ำกัน” นักเรียนคนใดคิดได้ก่อนให้ยกมือแล้วจึงตอบ ครูคอยกระตุ้นให้นักเรียนช่วยกันตอบให้ได้มากที่สุดในเวลา 2 นาที และกล่าวชมเชยนักเรียนทุกคนที่ยกมือตอบ
        2) ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
        3) แจ้งเนื้อหาและเอกสารที่นักเรียนจะได้รับในชั่วโมงนี้ ซึ่งประกอบด้วย     
            - ใบความรู้ เรื่อง มารู้จักจำนวนจริง
            - ใบกิจกรรมที่ 1 จำนวนชนิดใดเอ่ย
            - ใบกิจกรรมที่ 2 จริง หรือ เท็จ
        4) จัดให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มโดยคละเพศคละความสามารถ กลุ่มละ 4 คน ได้ทั้งหมด9 กลุ่ม แต่ละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียนเก่ง 1 คน ปานกลาง 2 คน และอ่อน 1 คน จำนวน 8 กลุ่ม และอีก 1 กลุ่มมีนักเรียน 5 คน ที่ประกอบด้วยนักเรียนเก่ง 1 คน ปานกลาง 2 คน และคนอ่อน 2 คน ครูแจ้งนักเรียนว่าในการทำกิจกรรม สมาชิกทุกคนภายในกลุ่มต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นักเรียนเก่งต้องดูแลอธิบายให้นักเรียนที่เรียนอ่อนฟัง และสมาชิกทุกคนในกลุ่มมีโอกาสนำเสนองานของกลุ่ม     ขั้นที่ 2 นำเสนอเนื้อหา (ใช้เวลาประมาณ 10 นาที)
        5) ครูทบทวนนักเรียนโดยให้นักเรียนบอกชนิดของจำนวนที่นักเรียนรู้จักมาว่ามีอะไรบ้าง(จำนวนนับ จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ ศูนย์ เศษส่วน ทศนิยม เป็นต้น)
        6) ครูแสดงแผนผังความสัมพันธ์ของจำนวนชนิดต่าง ๆ ผ่านจอโปรเจคเตอร์ โดยครูตั้งคำถาม “นักเรียนจะอธิบายแผนผังนี้ว่าอย่างไร และจำนวนเฉพาะ จัดอยู่ในจำนวนชนิดใดในแผนผังนี้” (จำนวนเชิงซ้อน ประกอบด้วย จำนวนจริง และจำนวนที่ไม่ใช่จำนวนจริง, จำนวนจริงประกอบไปด้วย จำนวนอตรรกยะ และจำนวนตรรกยะ เป็นต้น, จำนวนเฉพาะจัดอยู่ในจำนวนเต็มบวก)

แผนผังแสดงความสัมพันธ์ของจำนวนชนิดต่าง ๆ
6) ให้นักเรียนทุกกลุ่มร่วมกันพิจารณาว่า จำนวนที่กำหนดให้ต่อไปนี้เป็นจำนวนชนิดใด นักเรียนคนใดคิดได้ก่อนให้ยกมือขึ้น แล้วจึงตอบ ครูกระตุ้นให้นักเรียนร่วมกันตอบ

ข้อ    จำนวนที่กำหนดให้    จำนวนจริง
        จำนวนนับ    จำนวนเต็ม    จำนวนเต็มลบ    จำนวน
ตรรกยะ    จำนวน
อตรรกยะ
1    -4        /    /    /    
2    0.666…                /    
3    
    /    /    /    
4    57    /    /        /    
5    
                /
6    3.6812…                    /
7    
/    /        /    
        7) ครูอธิบายว่า จำนวนจริง ประกอบไปด้วย
            7.1) เซตของจำนวนตรรกยะ หรือ Q = {x  x = เมื่อ a, b I และ b  0} และจำนวนตรรกยะ ประกอบด้วยจำนวนต่อไปนี้
                1) จำนวนเต็ม ได้แก่ …-1, 0, 1,…
                2) จำนวนที่เขียนอยู่ในรูปเศษส่วนของจำนวนเต็ม และตัวส่วนไม่เป็นศูนย์ เช่น , ,… เป็นต้น
                3) จำนวนที่เขียนอยู่ในรูปทศนิยมซ้ำ เช่น 0.1717…, 1.2121…, ... เป็นต้น
            7.2) เซตของจำนวนอตรรกยะ คือ เซตของจำนวนที่ไม่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปเศษส่วนของจำนวนเต็มที่ตัวส่วนไม่เป็นศูนย์ แต่เขียนได้ในรูปทศนิยมไม่ซ้ำ และสามารถกำหนดค่าโดยประมาณได้ เช่น  1.414,  1.732 เป็นต้น
    ขั้นที่ 3 แลกเปลี่ยนร่วมเรียนรู้ (ใช้เวลาประมาณ 15 นาที)
        8) นักเรียนแต่ละกลุ่มรับใบความรู้ เรื่อง มารู้จักจำนวนจริง ไปร่วมกันศึกษาเพิ่มเติมแล้วบันทึกความรู้ที่สรุปได้ร่วมกัน ครูคอยกระตุ้นและให้คำแนะนำทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง
        9) นักเรียนทุกกลุ่มรับใบกิจกรรมที่ 1 จำนวนชนิดใดเอ่ย มาช่วยกันระดมความคิดและสรุปคำตอบที่ได้ในใบกิจกรรม ครูคอยชี้แนะแนวทางในการทำใบกิจกรรม
    ขั้นที่ 4 ฝึกคิด ฝึกทำ นำเสนอ (ใช้เวลาประมาณ 20 นาที)
        10) นักเรียนแต่ละกลุ่มรับใบกิจกรรมที่ 2 จริง หรือ เท็จ แล้วช่วยกันระดมความคิดเพื่อค้นหาคำตอบ พร้อมทั้งให้เหตุผลได้ ครูคอยสังเกตและประเมินพฤติกรรมการทำงานของแต่ละกลุ่ม
        11) ให้นักเรียนนำเสนอคำตอบ พร้อมให้เหตุผลจากใบกิจกรรมที่ 2 จริง หรือ เท็จ
กลุ่มละ 1 ข้อ เช่น ข้อ 1) 0.110110110... เป็นจำนวนตรรกยะ จริงหรือเท็จ (คำตอบ คือ เป็นจริง เพราะ เป็นทศนิยมซ้ำและสามารถเขียนให้อยู่ในรูปของเศษส่วนได้)
        12) นักเรียนนำเสนอจนครบทุกกลุ่ม ครูคอยให้คำแนะนำเพิ่มเติมและกล่าวชมเชย
        13) ครูถามนักเรียนว่า “นักเรียนได้รู้อะไรจากการเรียนในชั่วโมงนี้ ” นักเรียนคนใดคิดได้ก่อนให้ยกมือตอบ คำตอบอาจมีการซ้ำกันได้ (จำนวนจริงประกอบด้วย จำนวนตรรกยะ และจำนวน อตรรกยะ, จำนวนตรรกยะประกอบด้วย จำนวนเต็ม และจำนวนที่ไม่ใช่จำนวนเต็ม,...เป็นต้น)
    ขั้นที่ 5 การประเมินผลและประยุกต์ใช้ (ใช้เวลาประมาณ 10 นาที)
        14) นักเรียนกันสรุปความหมายพร้อมยกตัวอย่างจำนวนชนิดต่าง ๆ ในระบบจำนวนจริง
โดยให้นักเรียนเขียนแผนผังแสดงความสัมพันธ์ของจำนวนชนิดต่าง ๆ (ในระหว่างการดำเนินกิจกรรมนี้ครูจะประเมินนักเรียนจากการแผนผังที่นักเรียนเขียน)
7. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
    1) ใบความรู้ เรื่อง มารู้จักจำนวนจริง
    2) ใบกิจกรรมที่ 1 จำนวนชนิดใดเอ่ย
    3) ใบกิจกรรมที่ 2 จริง หรือ เท็จ
    4) อุปกรณ์เครื่องฉายและคอมพิวเตอร์
8. การวัดผลและการประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด    เครื่องมือวัดผล    วิธีวัดผล    เกณฑ์การประเมินผล
ด้านความรู้    - ใบกิจกรรมที่ 1
จำนวนชนิดใดเอ่ย
- ใบกิจกรรมที่ 2 จริง หรือ เท็จ    - ตรวจใบกิจกรรม    - ทำได้ถูกต้อง ร้อยละ 75 ขึ้นไปถือว่า “ผ่าน”
ด้านทักษะ/กระบวนการ    - แบบประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ    - ประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ    - ได้คะแนนระดับ 2 ขึ้นไป ถือว่า “ผ่าน”
ด้านคุณลักษณะ อันพึงประสงค์    - แบบประเมิน ด้านคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์    - ประเมิน
ด้านคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์    - ได้คะแนนระดับ 2 ขึ้นไป ถือว่า “ผ่าน”
ด้านสมรรถนะ    - แบบประเมินสมรรถนะ     - ประเมินสมรรถนะ     - ควรได้คะแนนระดับดี ขึ้นไป
พฤติกรรม
การทำงานกลุ่ม    - แบบสังเกตพฤติกรรม การทำงานกลุ่ม     - สังเกตพฤติกรรม การทำงานกลุ่ม     - ได้คะแนน ระดับ 2
ขึ้นไป ถือว่า “ผ่าน”
9. ความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายก่อนสอน
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ว่าที่พันตรี .......................................................
                                 (พิศาล วรจักร์)
                             ผู้อำนวยการโรงเรียนพรานวิบูลวิทยา
                 ................/................/................

10. บันทึกผลหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
    10.1 ผลการจัดการเรียนรู้
        1) จุดประสงค์ด้านความรู้ จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 37 คน
ปรากฏผล ดังนี้
            - ผลการทำใบกิจกรรม 2 ชุดรวมกัน นักเรียนที่มีคะแนนรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน.............คน นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินและควรแก้ไข จำนวน.............คน
        2) จุดประสงค์การเรียนรู้ด้านทักษะ/กระบวนการ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และด้านสมรรถนะผู้เรียน จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 37 คน ปรากฏผล ดังนี้
รายการประเมิน    ผลการประเมิน (ร้อยละ)    สรุป
    ดีมาก    ดี    พอใช้    ปรับปรุง    ผ่าน    ไม่ผ่าน
ด้านทักษะ/กระบวนการ                        
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์                        
ด้านสมรรถนะผู้เรียน                        
    10.2 ปัญหา/อุปสรรค
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
10.3 ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ ..............................................ผู้สอน
                      (นางหทัยรัตน์ วิวาสุขุ)
     ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
................ /................ /................
11. ความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายหลังสอน    
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ว่าที่พันตรี .....................................................
                                 (พิศาล วรจักร์)
                             ผู้อำนวยการโรงเรียนพรานวิบูลวิทยา                        
................/................/...................
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^