LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL)
    เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้หนังสือประกอบชุด ปัตตานีบ้านฉัน
    สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี
ชื่อผู้วิจัย    นางสาวพัชรนท แก้วทองบัว
ปีการศึกษา     2561
บทคัดย่อ

    การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้หนังสือประกอบชุด ปัตตานีบ้านฉัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือประกอบชุด ปัตตานีบ้านฉัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือประกอบชุด ปัตตานีบ้านฉัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือประกอบ ชุด ปัตตานีบ้านฉัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือประกอบชุด ปัตตานีบ้านฉัน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ หนังสือประกอบชุดปัตตานีบ้านฉัน จำนวน 8 ชุด แบบประเมินความเหมาะสม แบบทดสอบ และแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
    ผลการวิจัย พบว่า
        1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือประกอบชุด ปัตตานีบ้านฉัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ใช้ภาษาท้องถิ่น การใช้ภาษาไทยยังอ่านไม่ค่อยออก เขียนไม่ถูก และการใช้ภาษาไทยยังไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ของภาษาไทย ขาดทักษะในการอ่าน ไม่สนใจในการอ่านและการเขียน ส่งผลกระทบต่อไปในการเรียนการสอนในรายวิชาอื่น ๆ อีกด้วย
        2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือประกอบชุด ปัตตานีบ้านฉัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า WLPCA Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สิ่งที่ส่งเสริมฝึกการเรียนรู้ เงื่อนไขในการใช้รูปแบบการเรียนรู้ สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนคือ 1) W=Warm up -ขั้นเตรียมความพร้อม 2) L=Learning-ขั้นเรียนรู้ 3) P=Practice–ขั้นฝึก 4) C=Conclusion–ขั้นสรุป และ 5) A=Application-ขั้นการประยุกต์ใช้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.79/84.26 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
        3. ผลการทดลองใช้หลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือประกอบชุด ปัตตานีบ้านฉัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ผลการประเมินนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือประกอบชุด ปัตตานีบ้านฉัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.52)


































Title:                 The Development of Learning Management Model based on the
                Concepts of Brain-based Learning to Develop Thai Reading Skills
                through Series of book, “Pattani, my home” for Prathomsuksa 3
                students, Bankayee 5 Municipal School
Researcher:        Miss.Patcharanot Kaewthongbua
Academic Year:    2018

Abstract

    The development of learning management model based on the concepts of brain-based learning (BBL) to develop Thai reading skills through series of book, “Pattani, my home”, for Prathomsuksa 3 students, Bankayee 5 Municipal school was a research and development (R&D). The purposes were 1) to study the foundation information on the development of learning management model based on the concepts of brain-based learning (BBL) to develop Thai reading skills through series of book, “Pattani, my home” for Prathomsuksa 3 students, Bankayee 5 Municipal school. 2) to design and develop learning management model based on the concepts of brain-based learning (BBL) to develop Thai reading skills through series of book, “Pattani, my home” for Prathomsuksa 3 students, Bankayee 5 Municipal school. 3) to try out the learning management model based on the concepts of brain-based learning (BBL) to develop Thai reading skills through series of book, “Pattani, my home” for Prathomsuksa 3 students, Bankayee 5 Municipal school and 4) to evaluate the usage of the learning management model based on the concepts of brain-based learning (BBL) to develop Thai reading skills through series of book, “Pattani, my home” for Prathomsuksa 3 students, Bankayee 5 Municipal school. The sampling group comprised 31 Prathomsuksa students, class 3/2, Bankayee 5 Municipal school. The research tools consisted of 8 series of book, “Pattani, my home”, suitability test, test and satisfaction form. The statistic used percentage, mean and standard deviation, dependent samples t-test and content analysis.
    The results of the research were as follows:
        1. From the study of foundation information on the development of learning management model based on the concepts of brain-based learning (BBL) to develop Thai reading skills through series of book, “Pattani, my home” for Prathomsuksa 3 students, Bankayee 5 Municipal school, found that most of students used local language. So students were not only illegible and misspelled Thai language but also weak on Thai grammar. Students were lack of reading skill and they didn’t pay attention on both reading and writing caused learning problem on other subjects.
        2. The result of the design and development in learning management model based on the concepts of brain-based learning (BBL) to develop Thai reading skills through series of book, “Pattani, my home” for Prathomsuksa 3 students, Bankayee 5 Municipal school which was developed, called WLPAC Model, consisted of principle factors as follows: principal, objective, learning process, promoting students’ learning factors, condition of using learning model, learning supplementary and principal of responsiveness. Learning management was divided into 5 steps as follow; 1. W= Warm up 2. L= Learning 3. P= Practice 4. C= Conclusion and 5. A= Application, was efficaciously at 83.79/84.26 revealed higher 80/80 than the specified criterion.
        3. The result of using instructional model after learning management model based on the concepts of brain-based learning (BBL) to develop Thai reading skills through series of book, “Pattani, my home” for Prathomsuksa 3 students, Bankayee 5 Municipal school. Students had higher grade point average of learning achievement statistically significant at .05
        4. The result of students’ satisfaction toward learning management model based on the concepts of brain-based learning (BBL) to develop Thai reading skills through series of book, “Pattani, my home” for Prathomsuksa 3 students, Bankayee 5 Municipal school in overall was at the highest level ( =4.55, S.D. = 0.52)



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^