ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
ชื่อชุด : ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา : นางวิภาดา ถูนาแก้ว
ปีการศึกษา : 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ อำเภอเวียงแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 19 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยนำคะแนนระหว่างเรียน และคะแนนหลังเรียนของแต่ละเล่ม มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความก้าวหน้า และค่าร้อยละ แล้วจึงนำผลการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ มาวิเคราะห์หาค่าระดับความพึงพอใจ โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น เล่มที่ 1–10 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 83.92/84.84
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คะแนนก่อนเรียนได้เท่ากับ 8.21 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 27.37 คะแนนหลังเรียนได้เท่ากับ 26.74 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.12 คะแนนความก้าวหน้าได้เท่ากับ 18.53 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 61.75
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 19 คน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.95, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.17)