การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ ร่วมกับเทคโนโลยี QR Code
เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นางบุษบา ลาวัลย์
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ ร่วมกับเทคโนโลยี QR Code เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ ร่วมกับเทคโนโลยี QR Code เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ ร่วมกับเทคโนโลยี QR Code เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ ร่วมกับเทคโนโลยี QR Code เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ ร่วมกับเทคโนโลยี QR Code เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านบัวใหญ่) จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ ร่วมกับเทคโนโลยี QR Code เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ ร่วมกับเทคโนโลยี QR Code เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ ร่วมกับเทคโนโลยี QR Code เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.09/84.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ ร่วมกับเทคโนโลยี QR Code เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ ร่วมกับเทคโนโลยี QR Code เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6919 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.19
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ ร่วมกับเทคโนโลยี QR Code เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 2.28 )