การพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 โดยการจั
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 โดยการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่มีการเล่นเกมแบบประยุกต์
ชื่อผู้รายงาน นางมูนีเราะ มะ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมกลางแจ้งที่มีการเล่นเกมแบบประยุกต์ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่มีการเล่นเกมแบบประยุกต์กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนบ้านปูซูตีฆอ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 14 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมกลางแจ้งที่มีการเล่นเกมแบบประยุกต์ จำนวน 12 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งที่มีการเล่นเกมแบบประยุกต์ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดความเชื่อมั่นในตนเอง จำนวน 1 ฉบับ และแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( )
ผลการศึกษาพบว่า (1) กิจกรรมกลางแจ้งที่มีการเล่นเกมแบบประยุกต์มีประสิทธิภาพ 83.58/85.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่มีการเล่นเกมแบบประยุกต์ ปรากฏว่า หลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่มีการเล่นเกมแบบประยุกต์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่มีการเล่นเกมแบบประยุกต์อย่างเห็นได้ชัดเจน