LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567

รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์
    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา    นายไชยยา เหล่าลือชา
ปีที่ศึกษา    2561

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 กลุ่มที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม สังกัดเทศบาลเมืองศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2561
จำนวนประชากรทั้งหมดมี 2 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งหมด 80 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6/1โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม อำเภอศรีราชา
จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยผู้ศึกษาจับฉลากมา 1 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 40 คน เนื่องจากโรงเรียนจัดห้องเรียนโดยคละความสามารถกลุ่มตัวอย่างที่ได้คือ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6/1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 การอ่านเชิงวิเคราะห์จากนิทาน เล่มที่ 2 การอ่านเชิงวิเคราะห์จากบทความ เล่มที่ 3 การอ่านเชิงวิเคราะห์จากเพลง เล่มที่ 4 การอ่านเชิงวิเคราะห์จากบทร้อยกรอง (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน 12 แผน ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนรู้แผนละ 1 ชั่วโมง แต่ละแผนประกอบด้วย จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 3 ด้าน ได้แก่ พุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล
การเรียนรู้และสื่อการเรียนรู้ ซึ่งได้ผ่านการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยนำไปใช้สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง) โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมหาราชา
สำกัดเทศบาลเมืองศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สถานศึกษาตั้งอยู่ใกล้กัน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ศึกษาสร้างแบบทดสอบ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ซึ่งเป็นแบบทดสอบคู่ขนานก่อนเรียนและหลังเรียน ฉบับละ 40 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
จำนวน 40 ฉบับ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
    1.    การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 (กลุ่มตัวอย่าง) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ผลการศึกษาพบว่า คะแนนเฉลี่ยการทำแบบทดสอบหลังเรียนจากแบบฝึกทักษะทั้ง 4 เล่ม
ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง (E1) คิดเป็นร้อยละ 87.68 และคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง (E2) คิดเป็นร้อยละ 82.31 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 ดังนั้น แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
    2.    นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน
เชิงวิเคราะห์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

    




    


ประกาศคุณูปการ

รายงานการศึกษาฉบับนี้ สำเร็จสมบูรณ์ได้ด้วยความกรุณาจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้ง ๓ ท่าน คือ นางอุดมลักษณ์ ดาราพิสุทธิ นางชณิษฎาภา แดงสมสุขเจริญ และนางสาวธิติมา สุทธิพงษ์ ที่ได้ให้คำปรึกษาแนะนำ ตลอดจนแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ ด้วยความเอาใจใส่อย่างดีตลอดมา ผู้ศึกษา ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
    ขอขอบพระคุณคณะครูและขอบใจนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม สังกัดเทศบาลเมืองศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ที่ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และให้โอกาสเป็นอย่างดีในการศึกษาครั้งนี้
    ขอขอบคุณคณะครู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ให้คำปรึกษาที่ดี รวมทั้งเพื่อนร่วมวิชาชีพทุกคนที่คอยช่วยเหลือและเป็นกำลังใจที่ดีต่อผู้ศึกษาเสมอมา
    ขอน้อมระลึกถึงพระคุณของบิดา มารดา ครู อาจารย์ ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ทั้ง ในอดีตและปัจจุบัน ตลอดจนกัลยาณมิตรทุกท่าน รวมทั้งบุคคลในครอบครัวที่ให้ความอนุเคราะห์ สนับสนุน และให้กำลังใจ จนรายงานการศึกษาฉบับนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

        ไชยยา เหล่าลือชา
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^