การพัฒนาชุดการสอน สาระดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น
ผู้วิจัย : นายโยธิน สังขรัตน์
ปีการศึกษา : พ.ศ. 2555
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนสาระดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนสาระดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนสาระดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนสาระดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ (ราชพงษ์) ปีการศึกษา 2555 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอนสาระดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนสาระดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ผลการวิจัยพบว่า ชุดการสอนสาระดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.57/90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนสาระดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.8208 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.08 ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนสาระดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 4.64 อยู่ในระดับมากที่สุด