การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E)
ผู้วิจัย นางสาวศรัณยา ศรีสุวรรณ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิตให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในพัฒนาครั้งนี้ได้แก่ คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต พบว่า มีประสิทธิภาพ 85.20/83.00
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิตมีค่าเท่ากับ 0.5349
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.56