การจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศา
ผู้วิจัย นางบุญเย็น พรหมณี
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสระทอง องค์การบริหารส่วนตำบลโนนสะอาด
อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา และศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง เป็นเด็กปฐมวัยที่มี อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสระทอง องค์การบริหารส่วนตำบลโนนสะอาด อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ใช้เวลาในการวิจัย 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ชั่วโมง รวมเวลา 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เกมการศึกษา จำนวน 7 เกม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 และแบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยสถิติพื้นฐานและสถิติทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t–test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก ( = 2.80)