ภาคผนวก แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
ภาพ เกม 24 แต้ม
ที่มา : https://www.geogebra.org/m/hbRbWYub
สื่อจากโปรแกรม Microsoft office PowerPoint
ใบความรู้ เรื่อง ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็นสมการ
ตัวอย่างที่ 1 จงเขียนประโยคสัญลักษณ์แทนข้อความต่อไปนี้ และพิจารณาว่าเป็นสมการหรือไม่
1.1 จำนวนหนึ่งลบด้วย 25 มีค่าเท่ากับ 37
1.2 สามเท่าของจำนวนหนึ่ง มีค่าเท่ากับ 51
1.3 จำนวนใดหารด้วย 9 มีค่าน้อยกว่า 13
1.4 จำนวนใดหารด้วย 5 มีค่าเท่ากับ 21
1.5 แปดเท่าของจำนวนหนึ่งบวกด้วย 14 มีค่าน้อยกว่า 70
1.6 จำนวนใดหารด้วย 7 แล้วลบด้วย 4 มีค่าเท่ากับ 44
วิธีทำ
1.1 จำนวนหนึ่งลบด้วย 25 มีค่าเท่ากับ 37
ถ้าแทนจำนวนหนึ่งด้วย t จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
t – 25 = 37
ประโยคสัญลักษณ์นี้ เป็นสมการ
1.2 สามเท่าของจำนวนหนึ่ง มีค่าเท่ากับ 51
ถ้าแทนจำนวนหนึ่งด้วย a จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
3 "×" a = 51
นิยมเขียน 3a = 51
ประโยคสัญลักษณ์นี้ เป็นสมการ
1.3 จำนวนใดหารด้วย 9 มีค่าน้อยกว่า 13
ถ้าแทนจำนวนใดด้วย m จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
m "÷" 9 < 13
นิยมเขียน < 13
ประโยคสัญลักษณ์นี้ ไม่ใช่สมการ
1.4 จำนวนใดหารด้วย 5 มีค่าเท่ากับ 21
ถ้าแทนจำนวนใดด้วย n จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
= 21
ประโยคสัญลักษณ์นี้ เป็นสมการ
1.5 แปดเท่าของจำนวนหนึ่งบวกด้วย 14 มีค่าน้อยกว่า 70
ถ้าแทนจำนวนหนึ่งด้วย a จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
(8 "×" a) + 14 < 70
นิยมเขียน 8a + 14 < 70
ประโยคสัญลักษณ์นี้ ไม่ใช่สมการ
1.6 จำนวนใดหารด้วย 7 แล้วลบด้วย 4 มีค่าเท่ากับ 44
ถ้าแทนจำนวนใดด้วย b จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
(b "÷" 7) – 4 = 44
นิยมเขียน – 4 = 44
ประโยคสัญลักษณ์นี้ เป็นสมการ
ตัวอย่างที่ 2 จงเขียนประโยคสัญลักษณ์แทนข้อความต่อไปนี้ และพิจารณาว่าเป็นสมการหรือไม่
2.1 สามเท่าของจำนวนหนึ่งมีค่ามากกว่า 47 อยู่ 13
2.2 หนึ่งในหกของจำนวนหนึ่งมีค่าเท่ากับ 18
วิธีทำ
2.1 สามเท่าของจำนวนหนึ่งมีค่ามากกว่า 47 อยู่ 13
ถ้าแทนจำนวนหนึ่งด้วย a จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
3a – 47 = 13
ประโยคสัญลักษณ์นี้ เป็นสมการ
2.2 หนึ่งในหกของจำนวนหนึ่งมีค่าเท่ากับ 18
ถ้าแทนจำนวนหนึ่งด้วย b จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
= 18 หรือ = 18
ประโยคสัญลักษณ์นี้ เป็นสมการ
เกมจับคู่ต่อภาพ
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียนสามารถจับคู่ระหว่างข้อความกับประโยคสัญลักษณ์ได้ถูกต้อง
ของเล่น : แผ่นจัตุรัส 15 แผ่น
กติกาและการเล่น
ให้นำแผ่นจัตุรัสทั้ง 15 ชิ้น มาเรียงต่อกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยให้ด้านที่มีประโยคสัญลักษณ์และประโยคภาษาตรงกันต่อติดกัน ถ้าต่อได้ถูกต้องจะได้รูปภาพเป็นรูปสัตว์ชนิดหนึ่ง
หมายเหตุ
เล่นเป็นรายบุคคล/รายกลุ่มก็ได้
บัตรกิจกรรมตามเทคนิค KWDL
เรื่อง ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็นสมการ
กลุ่ม/ชื่อ ……………………………………………………................................................ชั้น...............................
คำชี้แจง ให้นักเรียนแก้ปัญหาจากเกมที่กำหนดให้ แล้วบันทึกลงในตารางต่อไปนี้
เกม K
(What we know)
เรารู้อะไร/โจทย์บอกอะไรบ้าง W
(What we want
to know)
เราต้องการรู้อะไร
/โจทย์ให้หาอะไร D
(What we do)
เรามีวิธีการหาคำตอบอย่างไร L
(what we learned)
เราได้เรียนรู้อะไร/สรุปผล
ใบงานที่ 3 ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็นสมการ
คำชี้แจง จงเขียนประโยคสัญลักษณ์แทนข้อความต่อไปนี้ และพิจารณาด้วยว่าเป็นสมการ
หรือไม่ (ข้อละ 3 คะแนน)
จำนวนหนึ่งลบด้วย 13 มีค่าเท่ากับ 35
…………………………………………………………………………………………………….……
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
จำนวนใดมากกว่า 23 อยู่ 36
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
จำนวนใดบวกด้วย 42 แล้วไม่เท่ากับ 59
…………………………………………………………………………………………………….……
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
จำนวนใดบวกด้วย 8 แล้วคูณด้วย 5 เท่ากับ 40
……………………………………………………………………………………………………………
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
เจ็ดเท่าของจำนวนใดเท่ากับ 42
…………………………………………………………………………………………………….……
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
แปดเท่าของจำนวนหนึ่งบวกอีก 4 แล้วมีค่าเท่ากับ 60
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
สามเท่าของจำนวนใดมากกว่า 17
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
หกเท่าของผลรวมระหว่างจำนวนหนึ่งกับ 5 มีค่ามากกว่า 30
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
จำนวนหนึ่งหารด้วย 8 แล้วลบด้วย 7 มีค่าเท่ากับ 9
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
จำนวนหนึ่งหารด้วย 4 แล้วบวกด้วย 15 มีค่าน้อยกว่า 35
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
สี่เท่าของจำนวนหนึ่งมีค่าน้อยกว่า 50 อยู่ 2
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
จำนวนหนึ่งหารด้วย 7 ลบด้วย 4 มีค่าเท่ากับ 11
…………………………………………………………………………………………………….……
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
จำนวนใดคูณด้วย 8 บวกด้วย 4 น้อยกว่า 30
………………………………………………………………………………………………..…….….
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
ห้าเท่าของจำนวนหนึ่งลบด้วย 7 มีค่าเท่ากับ 55
…………………………………………………………………………….……………………….……
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ
จำนวนหนึ่งหารด้วย 6 แล้วลบด้วย 8 มีค่าเท่ากับ 64
…………………………………………………………………………….……………………….……
เป็นสมการ ไม่เป็นสมการ