LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567

แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

usericon

แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1      ภาคเรียนที่ 2/2561
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว      จำนวน 12 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็นสมการ      เวลา 1 ชั่วโมง
…………………………………………………………………………………………………………………………………………..
1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
    สาระที่ 4 จำนวนและพีชคณิต
มาตรฐาน ค 1.3 ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ และเมทริกซ์ อธิบายความสัมพันธ์หรือช่วยแก้ปัญหา
2. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
    สมการ คือ ประโยคที่แสดงการเท่ากันของจำนวนโดยมีสัญลักษณ์ = บอกการเท่ากัน สมการอาจมีตัวแปรหรือไม่มีตัวแปรก็ได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนสามารถ
    3.1 ด้านความรู้
     1) เปลี่ยนโจทย์ปัญหาเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้ถูกต้อง
     2) บอกประโยคสัญลักษณ์ที่เป็นสมการได้ถูกต้อง
    3.2 ด้านทักษะกระบวนการ
        - ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร สื่อความหมาย และนำเสนอเกี่ยวกับประโยคสัญลักษณ์ของสมการได้ถูกต้อง ชัดเจน
    3.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
        - ทำงานด้วยความสามารถของตนเอง ไม่ลอกเลียนแบบงานผู้อื่น
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
    4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
    4.2 ความสามารถในการคิด
5. สาระการเรียนรู้/เนื้อหา
     5.1 พิจารณาข้อความ "จำนวนใดบวกด้วย 13 มีค่าเท่ากับ 38"
     ถ้าใช้  แทนจำนวนใด เขียนอยู่ในรูปสัญลักษณ์ได้ดังนี้
     + 13 = 38
     และถ้าแทน  ด้วยตัวอักษร S จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
             S + 13 = 38
     ประโยคสัญลักษณ์ที่ได้เป็นสมการ
5.2 พิจารณาข้อความ "จำนวนใดบวกด้วย 25 มีค่ามากกว่า 49"
     ถ้าใช้  แทนจำนวนใด เขียนอยู่ในรูปสัญลักษณ์ได้ดังนี้
             + 25 > 49
     และถ้าแทน  ด้วยตัวอักษร m จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
            m + 25 > 49
     ประโยคสัญลักษณ์ที่ได้ไม่ใช่สมการ
6. กิจกรรมการเรียนรู้
    6.1 ขั้นนำ (ประมาณ 5 นาที)
        1) ให้นักเรียนเล่นเกม 24 แต้ม โดยฉายผ่านโปรเจคเตอร์ให้นักเรียนทุกคนแข่งกันคิด คนใดคิดได้ก่อนให้ยกมือขึ้น รอครูเชิญให้ตอบก่อนจึงสามารถตอบได้
        2) ทบทวนความหมายของสมการโดยให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากการนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft office PowerPoint มีครูควบคุมและคอยกระตุ้นให้นักเรียนคิดและตอบออกเสียงชัดเจนดัง ๆ ด้วยคำถาม “ให้นักเรียนพิจารณาว่าประโยคต่อไปนี้ ประโยคใดเป็นสมการหรือไม่เป็นสมการ” ดังนี้
                 + 8 = 10
                3 + 10 = 13
                n + 20 > 49
                m - 10 ≠ 5
             3x = 21
        3) ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
    6.2 ขั้นสอนเนื้อหาใหม่ (ใช้เวลาประมาณ 20 นาที)
        4) นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มคละความสามารถคละเพศกลุ่มละ 5 คน ประกอบด้วยนักเรียนเก่ง 1 คน ปานกลาง 2 คน และอ่อน 2 คน เช่นเดิม
        5) ครูแสดงข้อความ "จำนวนใดบวกด้วย 13 มีค่าเท่ากับ 38" แล้วให้นักเรียนเขียนในรูปสัญลักษณ์โดยใช้  แทนจำนวนใด (แนวการตอบ :  + 13 = 38) และถ้าให้ใช้ตัวอักษร S เขียนแทน  นักเรียนจะเขียนได้รูปใด (แนวการตอบ : S + 13 = 38)
            ครูแนะนำนักเรียนว่า "S + 13 = 38" นั้นเป็นประโยคสัญลักษณ์ที่เขียนแทนข้อความ "จำนวนใดบวกด้วย 13 มีค่าเท่ากับ 38" และเรียกประโยคสัญลักษณ์ S + 13 = 38 ว่า สมการ
        6) ครูแสดงข้อความ "จำนวนใดบวกด้วย 25 มีค่ามากกว่า 49" แล้วให้นักเรียนเขียนใน รูปสัญลักษณ์โดยใช้  แทนจำนวนใด (แนวการตอบ :  + 25 > 49) และถ้าให้ใช้อักษร m เขียนแทนด้วย  นักเรียนจะเขียนในรูปใด (แนวการตอบ : m + 25 > 49) และถามนักเรียนว่า "m + 25 > 49" เป็นประโยคสัญลักษณ์ที่เขียนแทนข้อความที่ว่าอย่างไร (แนวการตอบ : "จำนวนใดบวกด้วย 25 มีค่ามากกว่า 49")
            ครูแนะนำนักเรียนว่า ประโยคสัญลักษณ์ m + 25 > 49 นี้ ไม่ใช่สมการ
        7) ให้นักเรียนสังเกตประโยคสัญลักษณ์ 2 ประโยคข้างต้น คือ S + 13 = 38 และ m + 25 > 49 ว่ามีสัญลักษณ์อะไรต่างกันบ้าง (แนวการตอบ : ประโยคแรกมีสัญลักษณ์ = และประโยคหลังมีสัญลักษณ์ >) ครูแนะนำให้นักเรียนทราบว่า ประโยคสัญลักษณ์ใดที่มีสัญลักษณ์เท่ากับ ( = ) ประโยคนั้นเป็นสมการ
        8) ให้นักเรียนศึกษาตัวอย่างเพิ่มเติมจากใบความรู้ เรื่อง ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็นสมการร่วมกันเป็นกลุ่มและให้นักเรียนที่เรียนเก่งและเข้าใจเร็วอธิบายให้เพื่อนในกลุ่มฟังด้วย
    6.3 ขั้นฝึกทักษะ (ประมาณ 30 นาที)
        9) ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มรับ เกมจับคู่ต่อภาพ พร้อมบัตรกิจกรรมตามเทคนิค KWDL
        10) ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาและทำความเข้าใจกติกาและวิธีการเล่นเกม (หากมีข้อสงสัย ครูจะต้องช่วยอธิบายจนนักเรียนเข้าใจชัดเจน)
        11) “เกมจับคู่ต่อภาพ ให้หรือบอกอะไรนักเรียนมาบ้าง” หรือ “นักเรียนรู้อะไรมาบ้างเกี่ยวกับเนื้อหาของเกมนี้” ครูถามจบนักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดแล้วบันทึกลงในช่อง K โดยมีครูคอยให้คำแนะนำเพื่อเป็นแนวทางในการบันทึก (หากนักเรียนเข้าใจวิธีการบันทึกแล้วสามารถทำก่อนที่ครูจะถามก็ได้)
        12) ครูถามคำถามตามขั้นตอนเทคนิค KWDL จนครบทุกช่อง ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนร่วมกันคิดร่วมกันทำงานแข่งกัน และครูสามารถควบคุมเวลาในการทำงานของนักเรียนให้เป็นไปตามที่กำหนดในแต่ละช่องได้ด้วย
        13) สุ่มกลุ่มออกมานำเสนอผลงาน 1 กลุ่ม ครูและนักเรียนอภิปรายสรุปผลจาก
เกมจับคู่ต่อภาพ ร่วมกันและเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีข้อสงสัยได้ซักถาม
        14) แจกใบงานที่ 3 ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็นสมการ ให้นักเรียนทำเป็นรายบุคคล
นักเรียนไม่ควรซักถามกันและควรมีความซื่อสัตย์ หลังจากทำเสร็จแล้วให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันเพื่อตรวจคำตอบโดยมีครูและนักเรียนทั้งชั้นร่วมกันเฉลย
    6.4 ขั้นสรุปบทเรียนและวัดประเมินผล (ประมาณ 5 นาที)
        15) สุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคลว่าสมการคืออะไร หรือหากนักเรียนคนใดตอบได้ ให้ยกมือขึ้นตอบได้ (แนวการตอบ : สมการ คือ ประโยคที่แสดงการเท่ากันของจำนวนโดยมีสัญลักษณ์ = บอกการเท่ากัน สมการอาจมีตัวแปรหรือไม่มีตัวแปรก็ได้)
        16) ครูแจกเกมจับคู่ต่อภาพ ให้นักเรียนนำไปฝึกเล่นเพื่อจะได้เข้าใจเนื้อหาและมีความคงทนในการเรียน
7. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
    7.1 เกม 24 แต้ม
    7.2 สื่อจากโปรแกรม Microsoft office PowerPoint
    7.3 ใบความรู้ เรื่อง ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็นสมการ
    7.4 เกมจับคู่ต่อภาพ
    7.5 บัตรกิจกรรมตามเทคนิค KWDL
    7.6 ใบงานที่ 3 ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็นสมการ
    7.7 อุปกรณ์เครื่องฉายและคอมพิวเตอร์
8. การวัดผลและการประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด     เครื่องมือวัดผล     วิธีวัดผล     เกณฑ์การประเมินผล
ด้านความรู้     - ใบงานที่ 3 - ตรวจใบงาน - ทำได้ถูกต้อง ร้อยละ 75
ขึ้นไปถือว่า “ผ่าน”
ด้านทักษะ/กระบวนการ    - แบบประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ    - ประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ    - ได้คะแนนระดับ 2 ขึ้นไป ถือว่า “ผ่าน”
ด้านคุณลักษณะ อันพึงประสงค์    - แบบประเมิน ด้านคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์    - ประเมิน
ด้านคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์    - ได้คะแนนระดับ 2 ขึ้นไป ถือว่า “ผ่าน”
ด้านสมรรถนะ    - แบบประเมินสมรรถนะ     - ประเมินสมรรถนะ     - ควรได้คะแนนระดับดี ขึ้นไป

9. ความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายก่อนสอน
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ว่าที่พันตรี...................................................
                                 (พิศาล วรจักร์)
                             ผู้อำนวยการโรงเรียนพรานวิบูลวิทยา
................/................/................

10. บันทึกผลหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
    10.1 ผลการจัดการเรียนรู้
        1) จุดประสงค์ด้านความรู้ จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 30 คน
ปรากฏผล ดังนี้
            - ผลการทำใบงาน นักเรียนที่มีคะแนนรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน.............คน นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินและควรแก้ไข จำนวน.............คน
        2) จุดประสงค์การเรียนรู้ด้านทักษะ/กระบวนการ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และด้านสมรรถนะผู้เรียน จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 30 คน ปรากฏผล ดังนี้
รายการประเมิน    ผลการประเมิน (ร้อยละ)    สรุป (ร้อยละ)
    ดีมาก    ดี    พอใช้    ปรับปรุง    ผ่าน    ไม่ผ่าน
ด้านทักษะ/กระบวนการ                        
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์                        
ด้านสมรรถนะผู้เรียน                        

    
    10.2 ปัญหา/อุปสรรค
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 10.3 ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ ...........................................ผู้สอน
                 (นางหทัยรัตน์ วิวาสุขุ)
     ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
................ /................ /................
11. ความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายหลังสอน    
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ว่าที่พันตรี .....................................................
                 (พิศาล วรจักร์)
                             ผู้อำนวยการโรงเรียนพรานวิบูลวิทยา
................/................/...................
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^