ผลการใช้กิจกรรมโครงงานในการสอนรายวิชาภาษาไทย
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม จังหวัดมหาสารคาม
ผู้วิจัย นางภคมน แก้วสังข์
ปีที่ทำวิจัย พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะ การคิด ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม จังหวัดมหาสารคามและศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้กิจกรรมโครงงานในการสอนรายวิชา ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้สำหรับการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ภาษาไทย แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา
แบบประเมินกิจกรรมโครงงาน และ แบบวัดความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อการใช้กิจกรรมโครงงานในการสอนรายวิชาภาษาไทย ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณภาพของโครงงานส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี โดยมีระดับ ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยระดับความสามารถในการคิดแก้ปัญหา อยู่ในช่วง 2.75 - 3.00 (2) นักเรียนมีทักษะการคิดขึ้นสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้กิจกรรมโครงงานโดยรวมอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยระดับ ความคิดเห็นอยู่ในช่วง 3.40-3.95