LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567

ผลการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3
ผู้วิจัย        นางพิมพ์ชนิสร สุดน้อย
        โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์
ปีที่วิจัย    2561

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ศึกษาผลการใช้เกมการศึกษาในการพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ และศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียน ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ เทศบาลเมืองเมืองพล จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ จำนวน 3 แผน 2) เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการจับคู่ ด้านการเปรียบเทียบ และด้านการเรียงลำดับ จำนวน 9 เกม 3) แบบทดสอบหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ แบ่งเป็นด้านละ 5 ข้อ ได้แก่ แบบทดสอบในด้านการจับคู่ การเปรียบ และการเรียงลำดับ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษาของนักเรียน และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น 0.75 การวิเคราะห์ข้อมูลคะแนนความพร้อมใช้การหาค่าร้อยละแล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือร้อยละ 70.00 และนำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย การสังเกตพฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษา วิเคราะห์โดยการนำคะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมมาหาค่าเฉลี่ยและแปลความตามช่วงคะแนนที่กำหนดแล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ในด้านการจับคู่ การเปรียบเทียบ และการจัดลำดับ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 จำนวน 3 แผน และเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ในด้านการจับคู่ การเปรียบเทียบ และการจัดลำดับ รวม จำนวน 9 เกม เป็นแผนการจัดประสบการณ์และเกมการศึกษาที่มีคุณภาพสามารถนำไปใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ได้อย่างเหมาะสม
     2. ผลการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์
        2.1 คะแนนความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐม ชั้นอนุบาล 3 ในด้าน การจับคู่ การเปรียบเทียบ และการจัดลำดับ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 93.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ 70.00
        2.2 พฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความสนใจและการมีส่วนร่วม ด้านการรู้จักการสังเกตและการแก้ปัญหา ด้านการมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น ด้านความสนุกสนานเพลิดเพลิน และด้านการเก็บเกมหลังเลิกเล่น มีพฤติกรรมอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน
     3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =2.80) เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า อยู่ในระดับมากทุกประเด็น ประเด็นที่ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ นักเรียนชอบการเรียนที่ได้ลงปฏิบัติด้วยตนเอง ( = 2.93) ตัวอักษรและตัวเลขชัดเจน ( = 2.90) เนื้อหาที่เรียนมีความน่าสนใจ ( = 2.83) ประเด็นที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ นักเรียนชอบการนับจากการเล่นเกม ( = 2.70)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^