รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษ
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุดหลักธรรมค้ำจุนโลก
ผู้รายงาน นายอรรถพล การดี
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุดหลักธรรมค้ำจุนโลก ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุดหลักธรรมค้ำจุนโลก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุดหลักธรรมค้ำจุนโลก และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ชุดหลักธรรมค้ำจุนโลก ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุดหลักธรรมค้ำจุนโลก จำนวน 9 เล่ม แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุดหลักธรรมค้ำจุนโลก แบบฝึกหัดท้ายเล่ม หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุดหลักธรรมค้ำจุนโลก เล่มละ 10 ข้อ และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักธรรมค้ำจุนโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test แบบ dependent ค่า p ค่า r เพื่อวิเคราะห์ความยากง่ายของข้อสอบและหาค่าประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุดหลักธรรมค้ำจุนโลก
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษา สามารถสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุดหลักธรรมค้ำจุนโลก มีประสิทธิภาพ (E1) เท่ากับ 81.27 และมีประสิทธิภาพ (E2) เท่ากับ 83.65
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด หลักธรรมค้ำจุนโลก กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ก่อนเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 51.22 หลังเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 94.22
มีค่าความก้าวหน้า 43.00 มีค่าความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญอยู่ที่ระดับ .05 (t-test= 68.672*)
3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุดหลักธรรมค้ำจุนโลก มีค่าเฉลี่ย
( ) = 4.44 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.72 มีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมาก