การพัฒนาชุดพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : นางสัจจะ ศิริอำนวยผล
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างชุดพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ ค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.56/81.78 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เศษส่วน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจค่าเฉลี่ย 4.67 อยู่ในระดับมากที่สุด