รายงานพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตรา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา สุธีดา พันธ์พานิช
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล(บ้านหนองนก) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80(E1/E2) 2) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด โดยประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเทศบาล(บ้านหนองนก) สังกัดเทศบาลตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน เนื้อหาสาระในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด จำนวน 8 เรื่องใช้เวลา จำนวน 18 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดลองค่า t-Test และความพึงพอใจของนักเรียน
สรุปผลการวิจัย
1.แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.57/86.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2.ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 70.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สาระการเรียนรู้ภาษาไทยอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.25