รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย สิบเอกคุณวุฒิ ภิรมย์ลาภ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t – test Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 82.00/81.25 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปผลจากการดำเนินการวิจัย เรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และยังส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนสูงตามไปด้วย
Research Title A Report on the Supplementary Book Supporting An English Course in the Learning Substance of Foreign Languages for Mathayom Suksa 1 Students
Researcher Sgt. Khunnawut Phiromlap
School Municipal Secondary School 3 "Yuttithamwitthaya"
Year 2019
Abstract
This study aimed 1) to develop the supplementary book supporting an English course in the Learning Substance of Foreign Languages for Mathayom Suksa 1 students to obtain the efficiency set of 80/80, 2) to compare learning achievements of the students both before and after being taught by the supplementary book, 3) to investigate the students' satisfaction toward the application of the supplementary book. Samples consisted of 40 students in Mathayom Suksa 1/3 in the first semester of academic year 2018 at Municipal Secondary School 3 "Yuttithamwitthaya", Mueang Sakon Nakhon Changwat Sakon Nakhon obtained by the Cluster Random Sampling technique. Instruments applied included
1) 10 copies of the supplementary book supporting an English course in the Learning Substance of Foreign Languages, 2) A test of learning achievements both before and after the use of the supplementary book for Mathayom Suksa 1 students with 4 alternatives /choices in 30 items altogether, 3) A 10-item questionnaire on the students' satisfaction on the employment of the supplementary book. Statistics used were mean, percentage, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The findings of this study were:
1. The efficiency of the use of the supplementary book for Mathayom Suksa 1 students obtained E1/E2 at 82.00/81.25.
2. The students who used the supplementary book obtained higher learning achievements after being taught at the .01 level of significance.
3. The students who were taught by the supplementary book gained higher learning achievements than before learning at the .01 level of significance.
The conclusion of the performance on "A Report on the Supplementary Book Supporting an English Course in the Learning Substance of Foreign Languages for Mathayom Suksa 1 Students" revealed that the supplementary book obtained the efficiency in accordance with the set criteria and affected the students' learning achievements up to a higher degree.