การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะมาแกะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.95/83.34 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะมาแกะ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะมาแกะ อยู่ในระดับมากที่สุด