LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

รายงานการนิเทศ

usericon

ชื่อรายงานการศึกษา    รายงานการนิเทศผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการพัฒนาทักษะการคิดด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ผู้รายงาน        นางสาวพัทธนันท์ สุดยอด
ปีการศึกษา        2561


บทคัดย่อ

    รายงานการนิเทศผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน ฉบับนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิด ด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา 3) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของครูผู้สอนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา การศึกษาครั้งนี้กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพะเยา ในเขตอำเภอเชียงคำ จำนวน 15 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2561 ที่เรียนด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน จำนวน 281 คน ได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากโรงเรียนที่สมัครใจร่วมพัฒนา
    ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิด ด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา พบว่า คุณภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในภาพรวมทุกองค์ประกอบอยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.42 2) ผลการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะ การคิดด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา พบว่า ความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอนหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองสูงกว่าก่อนใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3) ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบโครงงานของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา พบว่า 3.1) พฤติกรรมของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน พบว่า ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผล โดยรวมปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก 3.2) พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่า โดยภาพรวมปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก และพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนที่แสดงออกด้านทักษะการคิดมากที่สุด คือ ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงจากกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบขณะทำกิจกรรมและพบว่าเมื่อพิจารณาพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นรายโรงเรียนก็พบว่า โดยภาพรวมปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก โดยโรงเรียนที่ปฏิบัติได้ดีที่สุด คือ โรงเรียนเชียงคำคริสเตียน และเมื่อพิจารณารวมทั้ง 5 โรงเรียน แยกตามระดับชั้นพบว่าระดับชั้นที่ปฏิบัติได้ดีที่สุด คือ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา พบว่า ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านรูปเล่ม ด้านส่วนนำของเล่ม ด้านเนื้อหาและด้านการนำไปใช้ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^