การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนผังค
ผู้วิจัย : สุพร เจียรชัย, โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทุ่งคาเกรียน) อำเภอบ้านนาสาร จังหวัด สุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2561.
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทุ่งคาเกรียน) จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทุ่งคาเกรียน) จังหวัดสุราษฎร์ธานีที่มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนและเปรียบเทียบกับเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทุ่งคาเกรียน) จังหวัดสุราษฎร์ธานี 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Sample) และการหาประสิทธิภาพโดยการใช้สูตร E1 /E2
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทุ่งคาเกรียน) จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.93/82.11 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 82.11 ผ่านเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนจากแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทุ่งคาเกรียน) จังหวัด สุราษฎร์ธานี อยู่ในระดับมากผ่านเกณฑ์ที่กำหนด