การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ชิ้นงานฯ
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์การออกแบบบรรจุภัณฑ์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นายภูวดล เฉลิมพล
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คือ หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประทาย การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แนวคิดทฤษฎีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ การสนทนากลุ่มของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนประทาย แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนประทาย แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาผลการทดลองใช้และประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนประทาย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ 5) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์จากชิ้นงานบรรจุภัณฑ์ของนักเรียนและ 6) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลสภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เน้นกระบวนการทำงานกลุ่ม การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การปฏิบัติงานที่ได้มาจากกระบวนการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน เพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพ แปลกใหม่ มีความคิดสร้างสรรค์ในชิ้นงานประดิษฐ์
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สาระหลัก ระบบสังคม หลักการตอบสนอง สิ่งสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และเงื่อนไขในการนำไปใช้ โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้ พีระมิด 7 ส ของภูวดล เฉลิมพล สู่นวัตกรรม Puwadon Chalermpol's 7-Step Pyramid to innovation ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 สร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration) ขั้นตอนที่ 2 แสวงหาความรู้ (Seek knowledge) ขั้นตอนที่ 3 สร้างระบบวิเคราะห์และออกแบบ ( Create Analysis and Design system) ขั้นตอนที่ 4 สร้างสรรค์ชิ้นงาน (Create work) ขั้นตอนที่ 5 เสนอผลงานและวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ ( Creative Presentations and criticisms) ขั้นตอนที่ 6 สรุปประเมินผล (Evaluation summary)และขั้นตอนที่ 7 ส่งเสริมสู่ความเป็นเลิศ (Promote excellence) เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนแบบภาคสนาม จำนวน 30 คน พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.40/83.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ผลการทดลองใช้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด