LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567

การประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอน โรงเรียนเทศบาล 2

usericon

ชื่อเรื่อง      การประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอน โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์)
     สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
ผู้ประเมิน     ฐิติรัตน์ ดวงเกิด
ปีที่ประเมิน     2561    

บทคัดย่อ

    การประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอน โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงาน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 40 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 234 คน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการ จำนวน 4 คน การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้จาก (1) ข้อมูลจากเอกสาร (2) ข้อมูลจากแบบสอบถาม (3) ข้อมูลภาคสนาม โดยใช้การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและการสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ ที่ผู้ประเมินได้สร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพนั้น ใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนาความและ ใช้การวิเคราะห์เชิงอธิบายความ
    ผลการประเมิน
    1. ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า โครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เมื่อพิจารณาในภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า ก่อนเริ่มโครงการ โรงเรียนมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ สื่อประกอบการสอน วัสดุฝึกในการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นในการใช้จัดการเรียนการสอนในปัจจุบันมีจำนวนไม่เพียงพอต่อผู้เรียน
สื่อการเรียนการสอนล้าสมัย และมีสื่อการเรียนการสอนไม่ครบทุกกลุ่มสาระวิชา ประกอบกับ ครูจัดทำแผนการเรียนรู้ ไม่เป็นปัจจุบัน ไม่มีการปรับปรุงแก้ไข และมีแผนการจัดการเรียนรู้ไม่ครบกลุ่มสาระวิชาและการจัดการเรียนการสอน ในชั้นเรียนขาดการฝึกให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ขาดการกระตุ้นให้นักเรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม ขาดการฝึกให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ รวมทั้งในชั้นเรียนไม่มีการจัดทำป้ายนิเทศหรือป้ายแสดงผลงานนักเรียน จึงควรดำเนินกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน
    2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า โครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และจากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า มีความพร้อมทั้งด้านสถานที่ในการจัดกิจกรรม ด้านงบประมาณ และด้านบุคลากร
    3. ด้านกระบวนการ ขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินงาน ขั้นประเมินผลและรายงาน พบว่า โครงการมีความพร้อมและ
ความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า การจัดโครงการครั้งนี้ มีการเตรียมการเป็นอย่างดีในทุก ๆ ด้าน ในขั้นตอนการดำเนินงาน พบว่า สามารถดำเนินการไปได้
ตามขั้นตอน ด้วยความร่วมมือจากครูและนักเรียน ส่วนในขั้นตอนประเมินผลและรายงาน พบว่า มีการประเมินผลเพื่อสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ โดยทำการประเมินทั้งก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และสิ้นสุดโครงการ
    4. ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินด้านผลผลิตของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียน มีระดับความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาการเรียนการสอนของผู้บริหาร- สถานศึกษา ครู และนักเรียน พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับผลผลิต พบว่า กิจกรรมในโครงการพัฒนาการเรียนการสอน โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) ช่วยให้ครูและนักเรียน มีสื่อประกอบการเรียนการสอน วัสดุฝึกทดลองทางวิทยาศาสตร์ใช้อย่างเพียงพอ นักเรียนมีความสนใจ สนุกกับการเรียน ประกอบทั้งบรรยากาศในห้องเรียนเป็นบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และต้องการให้ผู้บริหารสนับสนุนการจัดทำโครงการนี้ต่อเนื่องไปทุกปี
    
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^