รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่องประโยคความเดียว (Simpl
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่องประโยคความเดียว (Simple Sentence) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลนครเชียงราย
ผู้ศึกษา นางศุภานัน นเรวรรณ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ปีการศึกษา : 2558
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกทักภาษาอังกฤษ เรื่องประโยคความเดียว (Simple Sentence) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลนครเชียงราย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่องประโยคความเดียว (Simple Sentence) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลเชียงราย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลนครเชียงราย ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่องประโยคความเดียว (Simple Sentence) 3) ศึกษาความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลนครเชียงราย ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่องประโยคความเดียว (Simple Sentence)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า จำนวนนักเรียน 35 คน ได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักภาษาอังกฤษ เรื่องประโยคความเดียว (Simple Sentence) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลนครเชียงราย จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.30 - 0.70 ความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.50 – 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 3) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องประโยคความเดียว (Simple Sentence) จำนวน 9 แผน รวมเวลาในการสอน 12 คาบเรียน/ชั่วโมง 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย (X ), ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่องประโยคความเดียว (Simple Sentence) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลเชียงราย มีประสิทธิภาพ 83.26/82.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่องประโยคความเดียว (Simple Sentence) อยู่ในระดับมากที่สุด