LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนาชีวิตด้วยแนวคิดผสมผสานตามหลักวิทยาศาสตร์

usericon

การพัฒนาชีวิตด้วยแนวคิดผสมผสานตามหลักวิทยาศาสตร์ ศาสตร์พระราชาและปัญญาวิถีพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลนครลำปาง จ.ลำปาง


ผู้วิจัย นางสาวรัชนี ชมชื่น
ตำแหน่งและที่ทำงาน    ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลนครลำปาง จ.ลำปาง


กการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) การพัฒนาชีวิตด้วยแนวคิดผสมผสานตามหลักวิทยาศาสตร์ ศาสตร์พระราชาและปัญญาวิถีพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) การพัฒนาชีวิตด้วยแนวคิดผสมผสานตามหลักวิทยาศาสตร์ ศาสตร์พระราชาและปัญญาวิถีพุทธ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) การพัฒนาชีวิตด้วยแนวคิดผสมผสานตามหลักวิทยาศาสตร์ ศาสตร์พระราชาและปัญญาวิถีพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 38 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 3 สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) การพัฒนาชีวิตด้วยแนวคิดผสมผสานตามหลักวิทยาศาสตร์ ศาสตร์พระราชาและปัญญาวิถีพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) การพัฒนาชีวิตด้วยแนวคิดผสมผสานตามหลักวิทยาศาสตร์ ศาสตร์พระราชาและปัญญาวิถีพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกด้วยสูตร E1/E2 การหาระดับความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสถิติร้อยละ วิเคราะห์ระดับความพึงพอใจ ของกลุ่มเป้าหมายด้วยค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
    ผลการศึกษาพบว่า 1)การพัฒนาชีวิตด้วยแนวคิดผสมผสานตามหลักวิทยาศาสตร์ ศาสตร์พระราชาและปัญญาวิถีพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 80.57/82.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้ใช้ การพัฒนาชีวิตด้วยแนวคิดผสมผสานตามหลักวิทยาศาสตร์ ศาสตร์พระราชาและปัญญาวิถีพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 17.03 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้การพัฒนาชีวิตด้วยแนวคิดผสมผสานตามหลักวิทยาศาสตร์ ศาสตร์พระราชาและปัญญาวิถีพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งมีค่าเฉลี่ย (μ) เท่ากับ 4.51 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 0.63
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^