LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การวิจัยและพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษา

usericon

ชื่อผลงาน    การวิจัยและพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL)
    ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย    มงคล ธรรมรักขิต
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง “รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคม” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ทดลองใช้รูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง “รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคม” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง “รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคม” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีขั้นตอนในการดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 วิจัย (Research) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนา (Development) การพัฒนารูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 วิจัย (Research) การทดลองใช้รูปแบบ และขั้นตอนที่ 4 พัฒนา (Development) ประเมินผลรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนสังคมศึกษา แบบสัมภาษณ์นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบสัมภาษณ์เพื่อการทำ Focus group ของผู้เกี่ยวข้อง รูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง “รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคม”สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดและแก้ปัญหา และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนฯ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลทุกขั้นตอนด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า รูปแบบการสอนพัฒนาขึ้นจากการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน และทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ประกอบด้วย หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ ขั้นตอนการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นนำ (Warm UP : W) ขั้นที่ 2 ขั้นฝึก (Practice : P) ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป (Wrap Up : W) และขั้นที่ 4 ขั้นนำเสนอ (Presentation : P)
    2.ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง “รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคม”สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า เมื่อนำรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง “รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคม”สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไปใช้ทดลองกับนักเรียน จำนวน 35 คน ผลปรากฏว่า นักเรียนให้ความสนใจ ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง แสวงหาความรู้และแก้ไขปัญหาร่วมกันภายในกลุ่ม เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาเป็นรายบุคคล หลังการใช้รูปแบบนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 40.85 คิดเป็นร้อยละ 81.83
    3.ประเมินผลรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง “รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคม”สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ผลการประเมินพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง “รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคม”สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^