LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567

การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว

usericon

ชื่อผลงาน     การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย        นายมงคล ธรรมรักขิต
สถานศึกษา    โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล)
ปีที่วิจัย            2561

บทคัดย่อ

        การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อทดลองใช้หลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อประเมินผลการใช้หลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีขั้นตอนในการดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 วิจัย (Research) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนา (Development) การพัฒนาหลักสูตร ขั้นตอนที่ 3 วิจัย (Research) การทดลองใช้หลักสูตร และขั้นตอนที่ 4 พัฒนา (Development) ประเมินผลหลักสูตร ผลการศึกษาพบว่า    
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องให้ความสำคัญต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น โดยมีความเห็นร่วมกันว่า เป็นการสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้เรียน สิ่งสำคัญยังเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของไทยให้คงอยู่คู่สังคมและชาติไทย
    2. ผลการหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า หลักสูตรหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วยหัวข้อต่างๆ ได้แก่ ความสำคัญ จุดมุ่งหมาย วัตถุประสงค์ เนื้อหาของหลักสูตร เวลาเรียน แหล่งเรียนรู้/สื่อ กระบวนการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างหลักสูตร การกำหนดหน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน ผลการประเมินหลักสูตรพบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมและสอดคล้องกันเป็นอย่างดี
    3. ผลการทดลองใช้หลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า เมื่อนำหลักสูตร ไปใช้ทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) จำนวน 28 คน โดยผู้วิจัยได้จัดการเรียนการสอนโดยใช้การระดมความคิด การบรรยาย การสาธิต และการปฏิบัติจริง พบว่า นักเรียนให้ความสนใจและความร่วมมือในการทำกิจกรรม สามารถสรุปสาระจากการเรียนรู้และการแสดงกลองยาว และประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรมของตนเองร่วมกับผู้วิจัย ปราชญ์ชาวบ้าน แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนาผลในครั้งต่อไป
    4. ประเมินผลหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลการเรียนรู้ เรื่องการเล่นกลองยาว ของนักเรียนก่อนและหลักการใช้หลักสูตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้หลักสูตรสูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตร นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^