LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนาสื่อการเรียนรู้รูปแบบบอร์ดเกม

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย        การพัฒนาสื่อการเรียนรู้รูปแบบบอร์ดเกม เรื่อง ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท
            ในรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
            โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม
ชื่อผู้วิจัย        นางสาววรรณธการ ศรประสิทธิ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา/สังกัด    โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม กองการศึกษา เทศบาลนครระยอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้    สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปีการศึกษา        ๒๕๖๑

บทคัดย่อ

    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) พัฒนาสื่อการเรียนรู้รูปแบบบอร์ดเกม เรื่อง ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท รายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้อยู่ในเกณฑ์ประสิทธิภาพ
๘๐/๘๐ (๒) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ในรายวิชาหน้าที่พลเมือง
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และ (๓) ประเมินประสิทธิผลของสื่อการเรียนรู้รูปแบบบอร์ดเกม
เรื่อง ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท รายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ประกอบด้วยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความก้าวหน้าของนักเรียน และความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๔๐ คน ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (๑) สื่อการเรียนรู้รูปแบบบอร์ดเกม เรื่อง ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท พร้อมคู่มือและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๘ เรื่อง (๒) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน และ (๓) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้แอพลิเคชัน Data Analysis ToolPak ในโปรแกรม Microsoft Excel 2016
    ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
    (๑) สื่อการเรียนรู้รูปแบบบอร์ดเกม เรื่อง ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท รายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับ ๘๒.๑๘/๘๓.๕๘ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
    (๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ในรายวิชาหน้าที่พลเมือง
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
    (๓) สื่อการเรียนรู้รูปแบบบอร์ดเกมเรื่อง ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท รายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ผ่านเกณฑ์ประสิทธิผลตามที่กำหนด คือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ มีความก้าวหน้าของนักเรียนโดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลอยู่ที่ ๐.๕๔ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^