LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการเรียน

usericon

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้
คู่ความเพลิน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณ และเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
เรวดี มูสิกะอุปถัมภ์1

บทคัดย่อ
    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่คณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ ในการศึกษาครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) ทำการศึกษากับนักเรียนที่กำลังเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านบาเละฮิเล) อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดทักษะการคิดคำนวณ แบบวัดเจตคติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบ ค่าที การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ตามขั้นตอนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) ขั้นตอนนี้เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) คือการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) เป็นการออกแบบและพัฒนา (Design and Development : D&D) คือการพัฒนาและหาคุณภาพประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) เป็นการทดลองใช้ (Implementation : I) รูปแบบการเรียนการสอนมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน ในขั้นนี้ผู้วิจัยนำรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) เป็นการประเมินผล (Evaluation : E) การประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการเรียนการสอน ผลการศึกษาพบว่ารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน ประกอบด้วย 6 ขั้นตอนได้แก่ การสอน (Teach) การทำกิจกรรมกลุ่ม (Team) การฝึกฝน (Train) การแข่งขัน (Tournament) การทดสอบ (Test) และการสร้างความมั่นใจ (Trust) เรียกว่า 6T Model ที่พัฒนาขึ้นมานี้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.78/80.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความเพลิน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 และมีเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ในระดับมาก ( = 4.44 , S.D. = 0.31) จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า รูปแบบการสอน 6T Model ช่วยลดความแตกต่างเรื่องเพศและระดับความสามารถของผู้เรียน การปรับปรุงรูปแบบการสอน ในขั้นการแข่งขันอาจต้องใช้ให้เวลาเขียนตอบแล้วแสดงคำตอบพร้อมกันและขั้นที่ 6 การสร้างความมั่นใจ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาเพิ่มขึ้น เพราะทุกคนได้มีโอกาสทบทวนซ้ำ
คำสำคัญ : โมเดล 6T การเรียนรู้คู่ความเพลิน เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ทักษะการคิดคำนวณ

ครูชำการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านบาเละฮิเล) ตำบลบางนาค อำภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^